Bí đỏ là 1 loại trái cây được chế biến giống như rau và có màu vàng, mềm cùng vị ngọt đậm rất ngon. Đây không chỉ là 1 thực phẩm thơm ngon mà còn bổ dưỡng và có nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe. Nhưng chính vị ngọt bùi và ngậy của nó mà khiến nhiều người thắc mắc không biết bí đỏ có béo không? Michelia sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc bí đỏ có béo không này.

Bí đỏ có béo không?

Bí đỏ có béo không?

Trong bí đỏ có bao nhiêu hàm lượng calo?

Bí đỏ hay còn được gọi là bí ngô là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng và được sử dụng nhiều trong các bữa ăn hàng ngày. Bí đỏ có thể chế biến thành khá nhiều món ăn hấp dẫn như bí đỏ xào tỏi, canh bí đỏ, súp bí đỏ, sữa bí đỏ,…hơn nữa bí đỏ còn vô cùng an toàn và được dùng cho các bé khi ăn dặm.

Về mặt sinh học thì bí đỏ là 1 loại trái cây vì nó có chứa hạt nhưng về dinh dưỡng thì nó giống 1 dạng rau hơn. Theo nghiên cứu thì trong 100gr bí đỏ tươi sẽ chứa khoảng 26 calo, bí đỏ hấp chưa 34 calo và bí đỏ sấy khô sẽ chứa 85,5 calo.

  • Một bát súp bí đỏ: 30 calo
  • Một bát canh bí đỏ nấu cùng thịt nạc: 186 calo
  • Một bát canh bí đỏ hầm với móng giò: 402 calo
  • 100ml sữa bí đỏ: 120 calo
  • Một đĩa bí đỏ xào: 130 calo
  • 100gr hạt bí đỏ: 446 calo
Một bát súp bí đỏ chứa 30 calo

Một bát súp bí đỏ chứa 30 calo

Công dụng của bí đỏ là gì?

Trước khi trả lời câu hỏi bí đỏ có béo không thì ta cần tìm hiểu về công dụng và hàm lượng dinh dưỡng có trong bí đỏ.

  • Tăng hệ miễn dịch: Bí đỏ cung cấp 1 lượng lớn các chất chống oxy hóa và được chuyển đổi 1 phần thành vitamin A. Chất này sẽ giúp cơ thể của bạn chống được nhiễm trùng, tăng cường niêm mạc của ruột,…Cùng với đó thì các khoáng chất và vitamin khác có trong loại quả này cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể như sắt, folate, vitamin C và E
  • Giúp đẹp da: Trong bí đỏ có chất chống oxy hóa, vitamin A,C,E nên nó rất tốt trong việc giúp da khỏe mạnh và đặc biệt là bảo vệ làn da khỏi các tia UV gây hại từ mặt trời.
  • Nâng cao sức khỏe hệ tim mạch: Vitamin C, kali và chất xơ trong bí đỏ rất tốt cho hệ tim mạch và mang tới nhiều lợi ích cho tim, hơn nữa bí đỏ còn giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi các cholesterol xấu.
  • Giúp mắt sáng, khỏe: Chất beta trong bí đỏ rất tốt cho mắt của bạn, tránh các vấn đề ở mắt do tuổi tác và bệnh đục thủy tinh thể, còn giúp bảo vệ được thị lực.
  • Giảm cân cực hiệu quả: Do bí đỏ chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng lượng calo lại ít do các chất đó đã phần là chất xơ nên rất phù hợp cho quá trình giảm cân và kiểm soát được lượng calo, no lâu và hạn chế cảm giác thèm ăn.
Công dụng của bí đỏ

Công dụng của bí đỏ

Ăn bí đỏ có béo không?

Có lẽ 1 công dụng nhỏ ở mục bên trên đã phần nào giúp bạn có được đáp án cho câu hỏi bí đỏ có béo không rồi. Tuy bí đỏ mang vị ngọt thơm, ngậy và bùi nên khiến nhiều người tưởng nhầm rằng nó sẽ khiến tăng cân nhưng thực ra thì bí đỏ cũng như những thực phẩm khác, chỉ cần bạn không ăn đủ liều lượng thì sẽ không bị tăng cân.

Nếu bạn quan tâm tới các chế độ ăn giảm cân thì bạn sẽ thấy bí đỏ gần như là 1 loại thực phẩm không thể thiếu trong danh sách thực đơn để kiểm soát cân nặng này. Đối với những người đang muốn giảm cân thì các chất như vitamin, khoáng chất có trong bí đỏ là rất quan trọng để trao đổi chất tốt hơn và chất xơ trong bí đỏ còn giúp no lâu.

Không những giúp giảm cân mà bí đỏ cũng được coi là “thần dược” cho quá trình tăng cân. Nếu bạn nấu sữa bí đỏ uống hoặc chế biến thành nhiều món ăn bổ sung năng lượng vào những bữa phụ trong ngày sẽ giúp việc tăng cân được hiệu quả mà vẫn tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên thì bạn cũng nên ăn kèm với các loại tinh bột, chất béo và đạm nữa.

Bạn cũng không nên quá lạm dụng bí đỏ mà chỉ nên ăn khoảng 3-4 ngày/ tuần nếu không muốn tạo ra tác dụng phụ. Và đừng quên dù muốn giảm hay tăng cân thì bạn cũng cần chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao để cơ thể săn chắc và khỏe mạnh. Ăn bí đỏ có béo không sẽ tùy vào cách ăn của bạn.

Sữa bí đỏ

Sữa bí đỏ

Những lưu ý khi ăn bí đỏ?

  • Không nên ăn bí đỏ già và để lâu: Vì bí đỏ có chứa hàm lượng đường rất cao nên nếu để chín lâu trong thời gian dài sẽ làm bí đỏ bị lên men và biến chất nên sẽ rất nguy hiểm tới sức khỏe
  • Người đang bị rối loạn tiêu hóa thì không nên ăn bí đỏ vì chất xơ có trong bí đỏ rất cao sẽ không tốt.
  • Cần bảo quản bí đỏ đã nấu trong ngăn mát tủ lạnh chứ không được bỏ ngăn đá.

Vậy bí đỏ có béo không thì bí đỏ là loại thực phẩm vừa ngon lại vừa có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nên bạn chỉ cần kiểm soát lượng ăn cho phù hợp thì không chỉ không gây béo mà còn tốt cho sức khỏe nữa.