Blog

Chảo gang loại nào tốt? Cách sử dụng hiệu quả, an toàn

Chảo gang có nhiều mẫu mã được bày bán trên thị trường. Nhưng chảo gang loại nào tốt và phù hợp nhất thì không phải bà nội trợ nào cũng biết. Bởi vậy, để lựa chọn sản phẩm tốt nhất cho gian bếp của bạn, hãy tham khảo các loại chảo được giới thiệu trong bài dưới đây nhé.

1. Chảo gang là gì? Công dụng của nó ra sao?

Chảo gang theo tiếng Anh là Cast Iron. Loại chảo này được sản xuất từ hợp kim sắt và carbon với lượng carbon chiếm tới hơn 20%. Gang đen là loại chảo được dùng nhiều ở Việt Nam do ưu điểm giữ và phân bổ nhiệt tốt, đều, bền.

chảo gang nào tốt
chảo gang nào tốt

Công dụng của chảo gang

Bạn có thể dùng chảo gang để chiên hay xào thậm chí là làm đồ nướng do nhiệt phân bổ đồng đều. Thường thì chảo gang hay được dùng để chiên rán nhất, nhưng cũng có thể sử dụng để xào, nấu và rang.

Ngoài ra, các món đút lò cũng được chế biến bằng chảo gang do loại chảo này có tính chịu nhiệt tốt. Ngay cả bánh gato cũng có thể được nướng với chảo gang. Nhưng nếu bạn muốn nấu món ăn với axit cao thì không nên dùng chảo gang nhé.

2. Những lý do nên sử dụng chảo gang? Chảo gang loại nào tốt?

Có độ phát xạ cao, lưu nhiệt lâu

Tỷ lệ phát xạ ở gang là 0.64 vì thế thức ăn được chín nhờ tiếp xúc nhiệt và nhiệt phát xạ của chảo. Đó là lý do người ta còn sử dụng chảo gang để làm bánh nước hay nấu khoai…

Tuổi thọ cực kỳ bền bỉ

Nếu chảo chống dính bình thường có thể dùng trong 1-2 năm thì chảo gang có tuổi thọ sử dụng lâu hơn thế, nhất là khi nó chỉ được sử dụng trong điều kiện nấu nướng thông thường.

Tính đa năng, linh hoạt

Bếp từ là loại bếp kén nồi, chảo. Vậy có thể sử dụng chảo gang khi nấu trên bếp tử không? Tất nhiên là có thể nhé. Bếp từ, bếp điện và tất nhiên là cả bếp gas đều có thể dùng chảo gang. Vậy chảo gang hiệu nào tốt? Dưới đây là top 5 sản phẩm được khuyên dùng.

3. Chảo gang có tốt không? Top 5 loại chảo gang nên mua

3.1. Chảo gang chống dính Lodge

Sản phẩm này có thương hiệu Lodge của Mỹ sản xuất. Ưu điểm của sản phẩm này là mẫu mã đa dàng và đẹp, có thẩm mỹ đồng thời chất lượng rất tốt. Loại chảo này phù hợp với những không gian bếp hiện đại.

Chảo hấp thu từ tốt, có tính giữ nhiệt cao và khả năng chống dính, nấu được trên bếp từ. Mức giá cho sản phẩm này là 300k cho tới vài triệu do kích thước và thiết kế của chảo.

chảo gang loại nào tốt
chảo gang loại nào tốt

3.2. Chảo gang cao cấp Staub

Đây là thương hiệu chảo gang của Pháp. Staub ra đời từ 1974 và vẫn tiếp tục hoạt động cho tới nay. Chảo Staub chống gỉ sét, bào mòn và trầy xước. Chảo có các khoảng hở nano chịu nhiệt tốt, hạn chế tới 80% hiện tượng giải phóng sắt. Giá của sản phẩm này trong khoảng 2-4 triệu.

3.3. Thương hiệu La Gourmet 

La Gourmet có ưu điểm là thiết kế đẹp và bền, chống dính, chịu nhiệt và dễ vệ sinh. Giá thành sản phẩm khá hợp lý với chỉ 500k cho tới 1 triệu đồng/ chảo.

4. Cách sử dụng chảo gang hiệu quả, an toàn

4.1. Sử dụng chảo gang trong lần đầu

Nếu mới mua chảo gang và dùng lần đầu, hãy tráng qua một lớp mỏng dầu ăn và đun sôi khoảng 5 phút. Sau đó để dầu nguội và lau sạch chảo là có thể dùng nấu ăn bình thường.

4.2. Cách sử dụng chảo gang đúng cách 

Khi sử dụng chảo, để chảo chống dính hiệu quả hơn, bạn chỉ cần đun dầu trong chảo. Nếu thời gian dài không sử dụng chảo, bạn cũng nên thỉnh thoảng cho vài giọt dầu vào chảo chùi sơ sẽ giúp tránh tình trạng gỉ sét và oxy hóa.

4.3. Cách vệ sinh chảo gang 

Bạn có thể dùng nước rửa chén và đồ rửa nồi để vệ sinh chảo. Ngoài ra, nếu chảo không quá bẩn có thể lau sạch chảo bằng khăn giấy mà không cần dùng đến chất tẩy rửa.

5. Bốn loại thức ăn không nên nấu bằng chảo gang

Ngoài việc biết được chảo gang loại nào tốt. Bạn cũng cần lưu ý, có một số thực phẩm không nên chế biến bằng nồi gang để tránh hại sức khỏe hay gây khó khăn trong khi nấu nướng. Cụ thể:

5.1. Thức ăn có mùi

Chảo gang có nhược điểm lớn nhất là bám mùi rất dai. Nếu bạn vừa nấu món ăn có nhiều tỏi, hành, ớt hoặc cá bằng loại chảo này thì mùi của chúng sẽ khó biến mất, ảnh hưởng tới món ăn nấu kế tiếp. Dù dùng nước rửa chén nhiều thế nào cũng khó rửa sạch mùi. Ngoài ra, lạm dụng nước rửa chén cũng dễ làm hư hại lớp chống dính. Cách hiệu quả nhất là đặt chảo trong lò nướng, bật nhiệt độ lên đến 200 độ C và để trong khoảng 10 phút.

mua chảo gang ở đâu tốt nhất
mua chảo gang ở đâu tốt nhất

5.2. Trứng và thức ăn dễ dính

Những chiếc chảo mới mua, dù đó là loại tốt thế nào thì cũng không nên nấu những món từ trứng, thức ăn bám dính tốt như phô mai… sẽ dễ bị cháy. Dù vậy, với chiếc chảo đã nấu qua vài lần thì không cần lo lắng về điều này. 

5.3. Cá và các món chiên rán

Bạn có thể thoải mái nấu thịt lợn, gà, bò… bằng chảo gang nhưng với cá thì nên tránh vì sẽ dễ bị cháy. Nếu vẫn muốn dùng chảo gang để nấu cá, bạn nên nấu những món nhiều nước và luôn theo dõi thật kỹ.

5.4. Đồ ăn có tính axit

Chảo gang được sản xuất từ chất liệu gang nên khá nặng, không dễ cầm nắm nên sẽ khiến nhiều người cảm thấy khó khăn khi lần đầu sử dụng. Ngoài ra, những loại quả có tính axit như cà chua, chanh, dứa, rượu nho… khi nấu trong chảo gang có thể gây ra phản ứng với kim loại nên lúc ăn sẽ có vị sắt, rất khó ăn, đặc biệt là rất có hại cho sức khỏe.

>>>>>>> Bật mí cách lựa chọn đồ nấu ăn gia đình hiệu quả:

Hy vọng với những chia sẻ trên đây đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc chảo gang loại nào tốt? và công dụng của chảo gang ở đầu bài. Sử dụng chiếc chảo này bạn có thể tha hồ chế biến những món ăn thơm ngon, hấp dẫn để chiêu đãi những người thân yêu. Hãy thử trải nghiệm và chia sẻ với Michelia những cảm nhận của bạn nhé!

Ngoài công thức nấu ăn đúng chuẩn, đừng quên lựa chọn các vật dụng nhà bếp tiện lợi dưới đây để công việc nội trợ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Trần Ngọc Như

Trần Ngọc Như là Food blogger và biên tập viên chia sẻ ẩm thực, địa điểm ăn uống ngon, hấp dẫn trên khắp mọi miền đất nước. Tôi có hơn 10 năm trong lĩnh vực ẩm thực Việt. Trước đó, tôi từng tốt nghiệp các khóa học nấu ăn như Hướng Nghiệp Á Âu, Học viện quốc tế CHM và có cơ hội làm việc và trở thành bếp trưởng trong các nhà hàng nổi tiếng như Nhà Hàng Ngọc Mai Vàng, Nhà Hàng Jacksons Steakhouse

Những bài viết liên quan

Back to top button